Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN THÁNG 4/2022: MỘT SỐ THỰC PHẨM TỐT CHO BỮA ĂN SÁNG CỦA TRẺ

Bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ trẻ ngày ngày vì muốn ngủ nhiều hơn vào buổi sáng hoặc bận đi làm sớm nên họ không thể làm bữa sáng cho con. Họ thường cho con ăn đồ ăn sẵn vào buổi sáng và dặn trẻ ăn nhiều hơn vào buổi trưa. Nhưng đây là cách làm sai lầm mà nhiều phụ huynh mắc phải. Bỏ bữa sáng hoặc ăn ít vào buổi sáng sẽ gây hại cho não bộ và cơ thể trẻ. Cha mẹ dù bận rộn đến mấy cũng nên chuẩn bị bữa sáng cho con.

   * Dưới đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bữa sáng của trẻ:

    1. Sữa tươi hoặc sữa công thức:

     Sữa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho mỗi bữa sáng. Sữa rất giàu protein, đường lactose, vitamin, canxi, sắt, kẽm và các chất khác. Vì vậy, cho trẻ uống một ly sữa vào buổi sáng có thể cung cấp đầy đủ năng lượng cho trẻ và giúp trẻ tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày.

 

     Bố mẹ nên cho con uống sữa nguyên chất hữu cơ, không có chất phụ gia để bổ sung dinh dưỡng cho con. Khi chọn sữa nguyên chất hữu cơ, bạn cần chọn những thương hiệu sữa lớn bán ở cửa hàng phân phối chính thức để tránh mua phải sữa giả, kém chất lượng.

  2. Bánh mì:

     Sau khi cho trẻ uống sữa vào buổi sáng, bố mẹ đừng quên cho trẻ ăn bánh mì. Vì uống sữa khi bụng đói sẽ làm tăng tốc độ nhu động của dạ dày và ruột, dẫn đến thời gian sữa ở trong dạ dày ngắn hơn khiến cơ thể không hấp thụ được hết sữa.

      Vì vậy, mẹ hãy cho bé ăn một số loại thực phẩm như bánh mì, bánh bao để sữa có thể ở trong dạ dày lâu hơn. Hơn nữa, các loại thực phẩm thiết yếu như bánh mì có thể bổ sung lượng tinh bột cần thiết cho trẻ, giúp trẻ tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày.

    3. Yến mạch:

        Thành phần chứa nhiều chất xơ, vitamin E, các vitamin nhóm B, kali và kẽm, yến mạch là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng của trẻ, cung cấp năng lượng và đảm bảo cơ thể trẻ có thể hoạt động ở mức tối đa. Yến mạch chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho trẻ.

     Yến mạch không chỉ giúp trẻ thông mình mà còn rất tốt trong việc giảm cholestorel trong máu, tăng cường hệ miễn dịch và ngừa ung thư. Chỉ mất 15 phút nấu yến mạch cán mỏng mỗi sáng là mẹ đã có một bát cháo yến mạch hoặc yến mạch trộn sữa công thức (sữa tươi) ngon lành cho bữa sáng của con. Mẹ lưu ý không nên sử dụng yến mạch ăn liền cho trẻ dưới 1 năm tuổi vì loại này có chứa rất nhiều đường.

   

 

    4. Trứng:

     Trứng là một món ăn sáng phổ biến bởi chúng dễ chế biến, có thể sử dụng linh hoạt và có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là chất đạm. nguồn đạm trong trứng đặc biệt quan trọng đối với trẻ đang phát triển vì chất dinh dưỡng này giúp xây dựng cơ bắp và các mô. Ngoài ra, so với ngũ cốc, trứng có thể giúp trẻ cảm thấy no lâu hơn trong suốt thời gian hoạt động buổi sáng.

    Trứng có chứa nguồn protein và vitamin D dồi dào, là thực phẩm lý tưởng cho ngày mới tràn đầy năng lượng. Trẻ sơ sinh thường dễ bị dị ứng với lòng trắng trứng, tuy nhiên, lòng đỏ lại rất an toàn và là món ăn cực tốt cho bữa sáng. Luộc kỹ trứng, tách riêng lấy phần lòng đỏ, nghiền nát cho bé ăn hoặc trộn cùng với cháo.

    5. Sữa chua:

     Một cốc sữa chua trộn hoa quả vào buổi sáng sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bé tràn đầy năng lượng trong ngày. Tuy nhiên, do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ.Mẹ lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua xong nên uống vài thìa nước lọc tráng miệng.

    Trong thành phần sữa chua, các chất đạm, chất béo có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường lactoza đã được lên men dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn.

    

  6. Hoa quả và rau:

    Khi chuẩn bị bữa sáng cho con, có một điều nữa cha mẹ không nên quên: hoa quả và rau xanh. Rau củ quả rất giàu vitamin và chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Bố mẹ nên luộc, xào rau cho con chứ không nên muối chua. Chất nitrit trong rau muối không tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ. Sau bữa ăn sáng, mẹ nên cho bé ăn chuối và dâu tây.

* Một số cách chế biến món ăn từ trứng cho bữa sáng:

   1. Bánh xốp nướng trứng và rau:

    Món ăn này có công thức chế biến đơn giản, dễ dàng bổ sung các loại rau vào công thức nhằm tăng cường chất xơ. Để làm món bánh này, bạn cần trộn trứng, muối vào bát, thêm rau xanh cắt nhỏ, sau đó đổ vào khuôn bánh và nướng ở 200 độ C trong từ 12 đến 15 phút.

     

 

    2. Trứng trong lỗ:

     Để làm món này, bạn nên sử dụng khuôn cắt bánh quy tròn, cắt một lỗ ở giữa một lát bánh mì nguyên hạt và đặt vào chảo rán với một ít dầu ô liu hoặc bơ tan chảy. Đập một quả trứng vào phần lỗ đã tạo và chờ cho đến khi trứng chín rồi thưởng thức.

 

     

    3. Trứng Frittata cùng thịt nguội và phô mai:

     Frittatas là một phiên bản dễ làm hơn của trứng ốp la. Đơn giản chỉ cần đánh 1 cho đến 2 quả trứng với một ít muối và hạt tiêu và đổ vào chảo không dính. Rắc giăm bông và bất kỳ loại phô mai vụn nào lên trên, sau đó nấu ở nhiệt độ cao trung bình cho đến khi trứng săn lại. Công thức làm món này không yêu cầu lật trứng, trứng sau khi đã thành hình có thể được sử dụng ngay.

     

  4. Taco trứng đảo

    Để tăng phần thú vị cho món ăn của trẻ, bạn có thể chế biến món trứng đảo và trình bày với vỏ taco, sau đó trang trí thêm phô mai, các loại đậu hoặc rau xanh để thêm hương vị.

     

  5. Trứng luộc chín

   Trứng luộc kết hợp cùng với một số loại rau xanh hay hoa quả khác như cần tây và cà rốt cũng là một lựa chọn bữa sáng đầy đủ dưỡng chất.

      Việc bổ sung cho trẻ một bữa sáng lành mạnh để tiếp năng lượng cho cơ thể sau một giấc ngủ dài là một điều vô cùng quan trọng vì cơ thể và não bộ của trẻ vẫn đang ở trong giai đoạn phát triển. Một bữa sáng lành mạnh không khó để thực hiện, thậm chí đối với một số món cha mẹ có thể làm từ hôm trước mà không tốn quá nhiều thời gian. Chúc phụ huynh và các con có những món ăn sáng ngon và giàu chất dinh dưỡng.

                                                                    

                                                                                 Nguồn: Sưu tầm

 


Tổng số điểm của bài viết là: 45 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 259
Tháng trước : 4.847