Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những lợi ích của rau củ đối với sức khỏe trẻ em

    Những lợi ích tuyệt vời của rau củ quả đã được khoa học chứng minh là cực kỳ cần thiết đối với sức khỏe của trẻ em trong bữa ăn hàng ngày. nó đóng một vai trò rất quan trong trong sự phát triển cả về thể lực cũng như trí lực của trẻ, để hiểu biết về lợi ích cũng như tác dụng của rau củ quả là rất quan trọng.

 

 

1. Những tác dụng của rau xanh đối với trẻ em:

- Cung cấp chất xơ: Giúp cơ thể bé phát triển khỏe mạnh: Rau củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, C, E, Kali… giúp xây dựng tế bào và phát triển mô. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón. Chế độ ăn nhiều chất xơ còn giúp hệ tim bé phát triển, ngăn ngừa tình trạng Cholesterol trong các giai đoạn.

- Chống lại bệnh tật: Chế độ ăn uống giàu trái cây, rau củ giúp cơ thể chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em hiện nay. Tạo thói quen ăn nhiều rau củ cho bé sẽ giúp cơ thể đẩy lùi nhiều bệnh tật nguy hiểm như bệnh tim, cao huyết áp, các loại ung thư...

-  Ngăn chặn béo phì: Theo các chuyên gia, bé ăn nhiều rau củ quả thường có trọng lượng cơ thể thấp hơn các bé khác. Ông Christine Gerbstadt, phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết: “Chế độ ăn uống giàu rau củ chứa lượng calo và chất béo thấp hơn, từ đó ngăn chặn tình trạng béo phì xảy ra sớm ở bé”.

- Cung cấp nước: Rau củ quả cung cấp một lượng nước rất lớn cho cơ thể mà việc cung cấp nước thường ngày có thể không đáp ứng đủ được. Những loại rau củ quả chứa nhiều nước như cà rốt, rau diếp, củ cải hay bông cải xanh có chứa tới 90% là nước. Tạo thói quen ăn nhiều rau củ cho bé sẽ giúp cơ thể đẩy lùi nhiều bệnh tật nguy hiểm như bệnh tim, cao huyết áp, các loại ung thư…Giúp cơ thể bé phát triển khỏe mạnh: Rau củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, C, E, Kali… giúp xây dựng tế bào và phát triển mô.

 


2. Trẻ thích ăn rau bằng đa dạng sắc màu từ củ quả: Trẻ em thường thích nhiều màu sắc và món ăn phải lạ miệng, rau củ quả nhiều màu sắc đa dạng về dinh dưỡng.

- Màu trắng: Củ cải, súp lơ trắng, su hào… là các loại rau củ màu trắng đặc trưng.
- Màu cam: Màu này có trong những thực phẩm như cà rốt, ớt vàng, bí đỏ, ngô vàng, cà chua vàng…

- Màu xanh: Đây là màu phổ biến nhất ở các loại rau củ quả như bông cải xanh, măng tây, đậu xanh, cần tây, rau bina, dưa chuột, ớt xanh, đậu Hà lan, bí… Chúng giúp chống lại các bệnh về mắt ở trẻ.

- Màu tím: Màu này có ở các loại rau củ như bắp cải tím, cà tím, ớt tím..
- Màu đỏ: Cà chua, củ hành đỏ, khoai tây đỏ… là những loại quả mang sắc đỏ bắt mắt. Chúng giúp chống lại ung thư dạ dày, tiền liệt tuyến, bệnh tim..
3. Những điều thú vị có thể mẹ chưa biết:

- Nửa chén ớt chuông có thể chứa nhiều vitamin C hơn một quả cam.

- Năm củ cà rốt có thể cung cấp đủ lượng vitamin hàng ngày bé cần.

- Nửa chén bông cải xanh chứa nhiều chất xơ hơn một lát bánh mỳ nguyên chất.

- Một củ khoai lang cỡ trung bình có thể chứa tới 120 calo.

- Rau củ chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sự hấp thu sắt cho cơ thể từ các nguồn thực phẩm không phải thịt.

- Rau cải thảo là một trong những loại rất giàu dinh dưỡng. Trong cải thảo chứa một lượng vừa đủ các chất khoáng. Rất giàu các loại vitamin, protein, carotene và chất xơ rất tốt cho dạ dày. Ăn cải thảo có tác dụng giúp nhuận tràng, giảm mỡ, giải nhiệt, lợi tiểu. Ngoài ra, trong rau cải thảo còn chứa hợp chất có thể phân giải Nitrosamine- loại chất gây ra ung thư.

- Củ cải là món ăn rất ngon và bổ dưỡng được lựa chọn hàng ngày. Củ cải có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa. Hơn nữa, trong củ cải có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Thúc đẩy quá trình trao đổi chất mạnh mẽ, giúp lấy lại cảm giác thèm ăn.

- Rau chân vịt có chứa một lượng vitamin dồi dào như: A, C, E, K. Cùng với đó là nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa, calo. Rau được đánh giá là cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa. Hỗ trợ quá trình trao đổi chất cũng như giảm lượng đường trong máu.

- Súp lơ xanh là nguồn thực phẩm rất quan trọng với sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng có trong súp lơ xanh rất dồi dào. Gồm Vitamin K, C cùng kali, folate, magie rất có lợi cho cơ thể và sức khỏe. Loại rau này còn có chứa hợp chất sulforaphane có khả năng ngăn ngừa ung thư. Đồng thời hạn chế và ức chế được rất nhiều bệnh mãn tính khác cho cơ thể. Trong súp lơ xanh còn chứa carotenoid lutein tốt cho sức khỏe của tim mạch.

- Rau xà lách hay còn được gọi là cải bèo có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhuận tràng, phòng ngừa táo bón hiệu quả.

- Bí ngô cung cấp một lượng lớn vitamin C, chất xơ, magia, kali, beta – carotene, axit glutamic. Có tác dụng hỗ trợ tốt cho sự hoạt động của cơ thể cũng như não bộ. Bí ngô cũng được đánh giá là rất tốt cho trẻ nhỏ.

 

4. Những tác hại khi không ăn đầy đủ rau xanh đối với trẻ em:

- Rau xanh có chứa một lượng lớn nước và chất xơ nên trẻ không cần ăn thêm quá nhiều calo trong bữa ăn mà vẫn đầy đủ dưỡng chất. Các loại rau thuộc các nhóm thực phẩm có mật độ năng lượng thấp và do đó giúp duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. 

- Trong khi thịt và các sản phẩm từ sữa không chứa nhiều chất xơ thì rau xanh lại có, rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Lý do là vì khi trẻ ăn nhiều rau xanh, chất xơ có trong rau xanh không bị phá vỡ bởi hệ thống tiêu hóa và nó sẽ cho phép chất thải di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa. Điều này giúp ngăn ngừa chứng táo bón và viêm đường tiêu hóa cho trẻ. Ngoài ra, chất xơ cũng góp phần tăng sức đề kháng cho ruột kết, giảm khả năng phát triển ung thư ruột sau này.

-Rau xanh có thể bảo vệ con bạn khỏi nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường tuýp. Cho trẻ tiêu thụ thêm 1 loại rau xanh mỗi ngày, bạn có thể khiến trẻ tránh được 14% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýt 2

- Nếu cho trẻ ăn một chế độ ăn uống với ít rau xanh - ít sản phẩm thực vật có thể có hại cho tim và não của bé. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bé ăn ít rau xanh và các sản phẩm thực vật khác trong chế độ ăn uống thì có rất nhiều nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch. Ngược lại, những bé được cha mẹ cho ăn nhiều sản phẩm thực vật thì ít có nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu hay những cơn đau tim và đột quỵ sau này.

  Nguyên nhân là do những chất dinh dưỡng có trong rau xanh và các loại hạt có tác dụng bảo vệ tim và mạch máu. Trong số đó, cha mẹ trẻ đặc biệt chú ý cho bé kết thân với nhiều loại rau quả có màu sắc rực rỡ như rau rền, rau cải, rau ngót, quả

cam, quả nho…

- Chất chống oxy hóa có trong các loại rau xanh được biết đến như một liều thuốc hiệu quả chữa bách bệnh và phòng chống tất cả các loại bệnh. 

Những hợp chất này có rất nhiều trong những loại rau nhiều vitamin C, E và beta carotene như cà rốt, rau cải, mùng tơi. Những chất này giúp bảo vệ bé chống lại ung thư trong tương lai bằng cách tương tác và ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn hại đến cấu trúc tế bào.

 - Các mẹ nên biết : Nếu loại trừ các sản phẩm rau xanh khỏi chế độ ăn uống của trẻ, hoặc nuông chiều bé thì có thể dẫn đến nhiều tác động tai hại và bé có thể mắc phải một số căn bệnh mãn tính, đe dọa đến tính mạng. Ngoài việc tô điểm cho những bữa ăn thêm hấp dẫn, rau xanh với nhiều màu sắc thực sự là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng cho trẻ đấy. Khoảng 90% lượng vitamin C hàng ngày của cơ thể trẻ bắt nguồn từ trái cây và rau quả. Sự thiếu hụt vitamin C có thể gây ra bệnh còi xương và làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ yếu. Ngoài ra, rau xanh có chứa nhiều vitamin A, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống lại bệnh quáng gà và đục thủy tinh thể cho trẻ.

          Những vitamin K được tìm thấy trong các loại rau xanh giúp hỗ trợ quá trình đông máu. Vitamin E có trong các loại hạt và rau xanh bảo vệ trẻ khỏi bệnh tim và ung thư. Do đó, nếu trẻ chỉ ăn các sản phẩm thịt trong chế độ ăn hàng ngày có thể khiến cơ thể trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng vì đã loại trừ một số lượng đáng kể các chất dinh dưỡng mà cơ thể trẻ cần để hoạt động và phát triển đúng cách.
          Một em bé quá lười ăn rau xanh trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể gây nhiều nguy hại cho sức khỏe của bé ngay từ bây giờ và cả sau này đấy. Vì thế, cha mẹ bé hãy cảnh giác nhé!

 

                                                                       Nguồn: Sưu tầm


Tổng số điểm của bài viết là: 32 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 259
Tháng trước : 4.847